Khi nào Trung Quốc sẽ tấn công Việt Nam?

Thảo luận trong 'Diễn biến tình hình biển Đông' bắt đầu bởi 9success, 25/2/15.

?

Thời điểm nào Trung Quốc sẽ tấn công Việt Nam?

  1. Từ nay đến 2016

    16.7%
  2. Từ 2017 đến 2018

    23.3%
  3. Từ 2019 đến 2020

    10.0%
  4. Từ 2021 đến 2030

    6.7%
  5. Từ 2031 đến 2050

    6.7%
  6. Sau 2050

    3.3%
  7. Không bao giờ TQ dại dột tấn công Việt Nam

    20.0%
  8. Trung quốc sẽ bị Mỹ, Nga hoặc cộng đồng quốc tế ngăn chặn ngay trước khi chuẩn bị đánh Việt Nam

    13.3%
  1. Tony

    Tony Colonel

    Phía Trung Quốc:
    Trong vòng 3-5 năm nữa, Trung Quốc vẫn trong quá trình mở rộng và củng cố các đảo nên chưa chắc đã đánh VN.
    Nhưng với tính cách mạnh mẽ của Tập Cận Bình, khả năng nhiều Tập sẽ xử lý gọn ghẽ vấn đề Biển Đông trong nhiệm kỳ của mình, nên có thể sẽ xảy ra trong nhiệm kỳ thứ 2.
    Chiến thuật của VN bây giờ là cố tồn tại qua 2 nhiệm kỳ của Tập Cận Bình, sau đó tính tiếp.

    Phía Việt Nam:
    Trong vòng 10 năm tới, không có gì đột biến về kinh tế và quân sự, tương quan ngày càng yếu thế trước TQ. Trước TQ không có chân ở Trường Sa, sau 88 thì thò 1 chân, và hiện giờ thì đặt cả cái ghế bành và giường ngủ ở đó rồi. Cái duy nhất TQ sợ là tinh thần dám đánh thì VN lại không có. Nếu muốn chiếm các đảo của VN, TQ có thể huy động lực lượng dân sự hoặc bán quân sự phong tỏa đường biển như áp dụng với bãi Scarborough thì các đảo VN hết cựa quậy luôn. Lúc này mà nổ súng thì quá muộn vì các căn cứ trên biển sẽ chế áp ưu thế không quân của VN. Còn mang tàu chiến ra chọi nhau thì VN không có cửa, kể cả hiện tại. Với mấy chiếc Kilo, chỉ cần vài đợt tên lửa đánh phá khu hậu cần và cầu tàu ở Cam Ranh thì coi như bỏ đi, chiến thuật du kích trên biển phá sản.
    Tóm lại, hiện trạng là TQ đang gí dao vào sườn VN rồi.

    Thế giới:
    Thế giới chằng cần sự tồn tại của VN. Nguồn cung nguyên liệu và hàng hóa ít ỏi của VN có thể dễ dàng thay thế bởi các nước khác. VN cũng không có vai trò chính trị, ngoại giao trên thế giới. VN không có đồng minh nào trên thế giới.
    Thâm chí, nếu TQ và VN đánh nhau thì đối thủ của TQ càng vui vì giải tỏa được áp lực.
    Hy vọng duy nhất là thế giới, nhất là Nhật, Mỹ và The Philippines không muốn VN bị TQ nuốt gọn ghẽ vì nếu điều đó xảy ra thì TQ sẽ đe dọa các nước còn lại trong khu vực và thách thức Mỹ, đặc biệt là TQ sẽ làm chủ đường hàng hải khu vực. VN có thể tận dụng ưu thế này để thế giới áp lực ngăn TQ xâm lược. Qua bài học Nga nuốt gọn Crimea, thà chịu thiệt hại 200-300 tỷ $ nhưng chiếm được đất đai thì tính ra quá rẻ mạt so với chi phí quân sự mà lại không thiệt hại nhân mạng. Nhưng TQ hoàn toàn có thể chịu đựng cấm vận (chưa chắc đã có, vì thế giới cần TQ), chịu đấm ăn xôi để nuốt hết biển Đông. Tóm lại, sức ép quốc tế không có vai trò nào để ngăn cản TQ xâm chiếm toàn bộ Biển Đông.

    Giải pháp:
    Dễ dàng nhận thấy giải pháp đấu tranh hòa bình là ngớ ngẩn và thất bại rõ ràng, nên giải pháp này cần thay đổi.
    Quy hàng
    Là lựa chọn đơn giản nhất, rẻ nhất và nhanh nhất. Giải pháp này không phải là không có lợi, nhưng với đk là quy hàng và sáp nhập toàn bộ lãnh thổ và lãnh hải vì nếu chỉ mất biển thôi thì đất liền khốn đốn. Còn quy hàng trọn gói thì được biển vẫn ok. Lịch sử thế giới có nhiều cuộc quy hàng để tránh đổ máu: nhiều vùng của TQ quy hàng Mông Cổ, không những tránh đổ máu mà còn phát triển tốt hơn dưới chế độ cai trị của Mông Cổ; Tiệp Khắc có quân đội rất mạnh nhưng quy hàng Hitler trong thế chiến II, và một lần nữa quy hàng khi Liên Xô can thiệp sau này; gần đây nhất là 2 nước cộng hòa của Gruzia, rồi Crimea gia nhập LB Nga.
    Lợi ích: (1) không tốn kém xương máu và tiền bạc cho cuộc tranh chấp lãnh thổ; (2) Vn được hưởng lợi ích từ nền kinh tế và khoa học khổng lồ và có trình độ cao hơn.
    Thiệt hại: (1) nguy cơ bị xóa sổ văn hóa và ngôn ngữ; (2) bị kỳ thị khi gia nhập vào TQ; (3) trở thành tiền đồn và chịu máu lửa trong cuộc chiến tiếp theo của TQ với phần còn lại của thế giới.
    Quân sự
    Chấp nhận chơi rắn, sử dụng giải pháp quân sự với những tình huống đơn giản, đặt TQ vào tình thế nguy hiểm nếu hành động quá đáng. Chẳng hạn sẵn sàng huy động tàu chiến cho sự kiện kiểu như HD981, phong tỏa các đảo mà TQ đang củng cố. Chấp nhận chiến tranh trên biển hoặc chiến tranh toàn diện.
    Lợi ích: (1) TQ không thể phiêu lưu thích làm gì thì làm trên biển; (2) ngăn chặn phần nào tiến trình củng cố vị thế trên biển; (3) trong trường hợp xung đột lan rộng và 2 bên cắt đứt quan hệ, (3a) VN có thể phong tỏa và quấy nhiễu TQ trên biển TQ thiệt hại kinh tế, (3b) VN có thể tự do quấy nhiễu TQ ở vùng biên giới, mở rộng quấy nhiễu sang biên giới TQ-Lào, TQ-Myanma cũng khiến TQ thiệt hại kinh tế và bất ổn chính trị, (3c) VN có thể ủng hộ và giúp đỡ người Tân Cương, Tây Tạng mở mặt trận đấu tranh. Nếu may mắn những vùng này độc lập, thì TQ suy yếu hơn và VN có thể yên thân trong vòng vài chục năm.
    Thiệt hại: (1) Tốn kém tiền bạc, có thể thiệt hại trong va chạm; (2) thiệt hại kinh tế do cấm vận; (3) nguy cơ mất biển nếu thua trận, mà khả năng này không phải là thấp. Nhưng xét về lâu dài thì đằng nào cũng chung một kết cục.
     
    Hoàng Hùng thích bài này.
  2. Hoàng Hùng

    Hoàng Hùng Active Member

    Phía Trung Quốc: Sau khi Tập đã thâu tóm mọi quyền lực và các phe nhóm trong đảng không có khả năng gây nguy hiểm cho cái ghế quyền lực của Tập thì Trung Quốc sẽ giải quyết các vấn đề đối ngoại. Trung Quốc muốn thể hiện là một cường quốc thì họ sẽ có các biện pháp để lấy lại Đài Loan, Biển Đông và các vùng biển tranh chấp với Nhật. Trong các tranh chấp đó thì Biển Đông là dễ nuốt nhất. Cho nên theo tôi Trung Quốc sẽ gây hấn ở Biển Đông trong thời gian tới.
    Phía Việt Nam: Đang ngày càng tụt hậu so với Trung Quốc ( nếu so với trước năm 1990 ), các ngành công nghiệp thì phụ thuộc vào nguyên liệu của Trung Quốc, các tập đoàn nhà nước thì làm ăn không có hiệu quả, bộ máy hành chính cồng kềnh, tham nhũng,... sẽ khiến Việt Nam ngày càng kém xa Trung Quốc.
    Về quân sự thì hiện nay Việt Nam không sản xuất được các loại vũ khí có tính chất răn đe mà phụ thuộc vào nguồn nhập từ nước ngoài mà chủ yếu là Nga. Với sự bao vây kinh tế hiện nay của Nga thì họ sẽ cần Trung Quốc hơn là Việt Nam và nếu có chiến tranh cục bộ thì Nga sẽ đứng ngoài như năm 1988. Hiện nay Việt Nam đang đa dạng hoá các nguồn nhập khẩu vũ khí nhưng trong thời gian 10 năm tới vẫn phải phụ thuộc vào Nga.
    Về ngoại giao thì Việt Nam hiện nay không bị cô lập như trước 1990 nhưng lại không có các đồng minh hoặc bạn bè thực sự ( trước 1990 còn có Liên Xô và các nước Đông Âu ). Khối Đông Nam Á cũng không có sức ảnh hưởng gì lớn, các nước phương Tây và Mỹ thì Việt Nam đâu có coi họ là bạn, cho nên ngược lại họ cũng chỉ coi Việt Nam là bè. Cho nên nếu có chiến tranh thì sức ép về ngoại giao là gần như bằng không.
    Thế giới: Họ cần Việt Nam nếu như chúng ta có thể hạn chế được một phần nào sức mạnh của Trung Quốc. Còn nếu như nội lực của Việt Nam yếu kém, tinh thần lãnh đạo nhu nhược,... thì chắc chắn thế giới sẽ không dại gì giúp đỡ để rồi mất trắng như thời VNCH.

    GIẢI PHÁP:

    Tôi cũng cho rằng đấu tranh bằng các biện pháp hoà bình là không có hiệu quả, bằng chứng là từ năm 1990 đến nay ta ngày càng bị o bế ở Biển Đông và Trung Quốc vẫn khẳng định là không có tranh chấp ở Hoàng Sa.
    Quy hàng: Việt Nam không cần thiết là một tỉnh của Trung Quốc, không cần sát nhập,... mà chấp nhận là một chư hầu của Trung Quốc như những năm trước thế kỷ 19, hay nói một cách hoa mỹ hiện nay là một đồng minh của Trung Quốc như Ukraina với Nga cách đây 2 năm. Cách này vừa rẻ, vừa nhanh, lại đỡ mất mặt với một phần dân chúng đang ngu trung. Sau đó mới dần dần tính tới chuyện " đại đồng " với Trung Quốc khi mà người dân Việt Nam không còn có " ghét Trung Quốc " nữa. Với tình hình hiện nay thì tôi nghĩ cách này đang được hai bên chọn lựa và Trung Quốc sẽ rảnh tay để lo chuyện Đài Loan, Nhật Bản,... và một phần Biển Đông không do Việt Nam quản lý.
    Quân sự: Với những lời thề theo kiểu " không ăn ở hai lòng với Trung Quốc " ( đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc ) hay lo sợ xu thế " ghét Trung Quốc " ( Bộ trưởng quốc phòng ) thì không thể có các giải pháp quân sự. Nếu muốn giải pháp quân sự thì phải thay đổi thể chế như Myanmar đã làm, bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, lựa chọn các nước muốn ngăn chặn Trung Quốc để làm bạn, nâng cao nội lực, vị thế ngoại giao, không còn phụ thuộc vào vũ khí của Nga,... và tất nhiên phải chờ thời cơ, chỉ đến khi đó mới tính đến các giải pháp quân sự.
     
  3. Novation

    Novation Someone you used to know

    Ở đây mà các cụ đi bàn giải pháp thì sớm quá...
     
  4. 9success

    9success Active Member

    Tôi chắc rằng giải pháp đầu hàng của bạn đưa ra là nhầm và rất nguy hiểm. Trong 36 kế của tàu có một kế gọi là "giả si bất điên", tức là khi bị dồn đền đường cùng hoặc khi lâm cảnh ngộ khó xử thì giả vờ ngu si đần độn, nhưng thực ra chỉ giả vờ ngu si chứ không hề bị điên. Nếu VN chọn cách như bạn nói thẳng ra là một biện pháp trá hàng mà thôi, nó cũng giống với kế giả si bất điên. Nhưng trong kế này người ta có một lưu ý rằng "giả si bất điên, coi chừng điên thật". Bạn nghĩ trong khoảng thời gian VN trá hàng thì TQ nó để yên cho mà "dần dần tính tới chuyện..." sao? Nó sẽ thừa khôn để làm cho một thằng giả điên trở thành điên thật, một thằng trá hàng trở nên yếu đuối đến nỗi không còn sức lực để phản kháng nữa mà phải quy hàng hoàn toàn... Bằng chứng là trong hơn 1 nghìn năm bắc thuộc dân tộc Việt cũng đã nhiều lần "tính tới chuyện..." nhưng có thành công đâu. Nên đừng có dại nhé!
     
    Hoàng Hùng thích bài này.
  5. Hoàng Hùng

    Hoàng Hùng Active Member

    Thế nhưng hiện nay đang dần dần đi theo hình thức này rồi. Vì chỉ có theo cách này thì những vị cầm quyền hiện nay mới có thể tiếp tục bòn rút để ấm thân phì gia như ông Trần Văn Truyền, Nguyễn Trường Tô, Nông Đức Mạnh,...
     
    9success thích bài này.
  6. vuhungcuong

    vuhungcuong hãy bớt vài phút nghĩ về đất nước

    theo tôi đánh giá thì trung quốc sẽ đánh việt nam trong khoảng 10 năm tới 2015-2025.Và đồng ý rằng phải đánh giá tình hình đủ dũng cảm đánh phủ đầu trung quốc
     
    9successTony thích bài này.
  7. Chuyện TQ đánh VN hay không chỉ là vấn đề thời gian. TQ là bậc thầy lợi dụng tình hình bất ổn có ảnh hưởng đến VN cũng như sự bất ổn trong nước rồi gây chiến.
     
  8. Tony

    Tony Colonel

    Giải pháp quân sự mà tôi đề cập ở #22 là một lựa chọn không tồi lắm.
    Bài học từ Bắc Hàn, Iran cho thấy, các nước yếu toàn diện nhưng nếu có quyết tâm quân sự thì các cường quốc không dám phiêu lưu.
    VN khác 2 nước trên ở chỗ: dân đông, tương quan VN-TQ đỡ chênh hơn Bắc Hàn-Mỹ. VN không bị cô lập như 2 nước trên. Vị trí địa lý cho phép VN tấn công quấy nhiễu trên biển bằng máy bay hoặc tàu chiến nhỏ, thả ngư lôi, pháo hoặc tên lửa bờ biển, gây thiêt kinh tế cho TQ. Phương pháp này không cần vũ khí quá hiện đại, chỉ cần bất ngờ là ok.
    Lịch sử WWII, các cuộc xung đột gần đây cho thấy lưu thông trên biển có thể trở thành con tin của cuộc chiến.
     
  9. 9success

    9success Active Member

    Trước đây ở diễn đàn HSO phiên bản đầu tiên, có bàn luận rất sôi động về chủ đề Việt Nam nên đánh phủ đầu TQ. Ở đó tôi cũng ủng hộ quan điểm này. Xong theo tôi, muốn đánh phủ đầu TQ thành công chúng ta phải có 3 yếu tố đảm bảo:

    1/. Một cái cớ hoàn hảo để được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

    2/. Có một vài gã khổng lồ nào đó chống lưng. Để đòn đánh được chí mạng và đủ lực phản công lại những đợt phản công của địch.

    3/. Nếu bị đánh phủ đầu chắc chắn TQ sẽ dốc toàn lực và lồng lộn lên để chơi lại, vì vậy lúc này phải làm sao biến cuộc đấu tay đôi thành cuộc đấu hội đồng. Từ đó sẽ làm TQ bị chia năm sẻ bảy thành từng miếng bánh ngọt cho phương tây và Nhật nhảy vào xâu xé. Khi đó Việt Nam chắc chắn sẽ thành công.
     
    storyofmylife1992Tony thích bài này.
  10. lifecare

    lifecare Active Member

    Nhà cháu cũng có ý nghĩ như chủ thớt đấy. Một số trang mạng úp mở VN là nước đầu tiên mua Ikender của Nga. Nếu phải mua đến loại thuốc cải tử hoàn sinh này thì e là bệnh sắp phát đến thập tử nhất sinh rồi. Còn nhớ hồi chiến Grudia 2008, NATO định đưa quân vô nhưng Nga bắn mấy phát làm anh ý rụt chim lại ngay, mà hồi ấy loại này chủ đủ tuổi để trực chiến, mãi 2010 mới trưởng thành. Loại tên lửa này Nga bán cho 7-8 nước danh sách ngắn thôi. May mà có tên VN. Nếu ta mà khuân hàng xong trước 2016 thì cũng chả sợ.
     
  11. Tony

    Tony Colonel

    Tôi ủng hộ quân sự, nhưng ủng hộ việc đánh mạnh vào các tàu dân sự, có thể đánh tàu bán quân sự. Cớ thì chẳng thiếu. Đánh chìm vài tàu hàng là TQ đủ hiêu VN muốn gì. Tránh các mục tiêu quân sự sẽ giúp hạn chế thiệt hại cho VN.
    Bác nào ủng hộ phủ đầu thì có thể trình bày xem đánh phủ đầu những mục tiêu nào?
     
  12. lifecare

    lifecare Active Member

    ĐỊnh không còm nữa nhưng đọc HH thấy pác ý vẫn lòi cái đuôi cáo ra mặc dù che cái cái nón của anh Lãng. Vâng anh ý bình luận khó mà bẻ, nhưng anh ý không thấy là tinh thần đoàn kết của cả đám tai to và tai nhỏ tăng lên rất mạnh hay sao? Trong năm 2014 xử trí như vậy là rất đúng, mấy cái bãi cát đúng là nguy cơ sói gửi chân, nhưng cái HD cắm vào biển mới là con dao nhọn chọc vào tim nhé. Chỉ cần sao cho năm 2016 toàn dân phải kê khai tài sản, thu nhập thì sẽ giải quyết tận gốc nạn tham nhũng, và khi đó là các loại tệ nạn khác cũng bị dẹp hết. Nhân tài tha hồ phát triển, chỉ e là không đủ tài mà thôi. Cám ơn anh Tập đã tiêm cho chúng em liều vắc xin.
     
  13. 9success

    9success Active Member

    Dù rằng các tranh luận trên đều có lý, xong kết quả bỏ phiếu lại... dường như vô lý! :)

    [​IMG]
     
    Novation thích bài này.
  14. Tony

    Tony Colonel

    Cái poll này thiết kế không rõ ràng nên không thể dùng để phân tích.
     
  15. 9success

    9success Active Member

    Giả sử với @Tony thì đặt vấn đề như thế nào?
     
  16. nongdan_vie

    nongdan_vie Việt Nam Hóa Giun Đất

    xem phim ho ly gút thì IS như trong phim vậy
    một vùng đất hỗn loạn, lẽ ra phải được các nước anh hùng rơm cứu giúp, nhưng đằng này lại là nơi thử bom đạn của nước giàu
    một vùng đất bất ổn như trong phim
    sắp tơi sẽ có phim vùng đất hỗn loạn, nơi đó có 1 đám quỷ sa tăng ngự trị, phim kể về 1 đặc vụ Mỹ giải cứu từ binh. khi anh đột nhập sào huyệt kẻ thù cứu đồng đội,
     
  17. Hoàng Hùng

    Hoàng Hùng Active Member

    Kê khai tài sản không phải là biện pháp toàn diện để giải quyết việc tham nhũng, vì đó là mang tính tự giác, là do các cá nhân khai báo. Việc kê khai tài sản phải đi kèm với việc kiểm tra và xử lý các các trường hợp gian lận khi kê khai tài sản.
    Ví dụ như phát hiện ra biệt thự khủng của ông Truyền, của con trai bí thư tỉnh ủy Hải Dương, của con trai bộ trưởng quốc phòng,... thì theo thông lệ các nước sở thuế sẽ gọi người chủ các biệt thự đó giải trình thu nhập. Nếu chủ các biệt thự đó giải trình được thu nhập cá nhân, đã đóng thuế thu nhập cá nhân, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, ... theo tỷ lệ thuận với mức thu nhập ( thường với các nước khi có thu nhập cao thì thuế là phải trên 40% ). Nếu các chủ đã đóng các loại thuế, phí... cho số thu nhập đó thì tài sản đó là hợp pháp, sẽ có ban ngành khác kiểm tra chéo việc này. Còn nếu như phát hiện là không đóng thuế thu nhập thì sẽ bị phạt tới 70% số tài sản, còn nếu phát hiện thu nhập cá nhân đó là từ việc bất hợp pháp thì bị tịch thu toàn bộ và truy tố ra toà. Chỉ có làm như vậy thì mới giảm ( chú ý là chỉ giảm thôi nhé, vì ở bất cứ đâu cũng có tham nhũng, chỉ có điều ít hay nhiều mà thôi ). Muốn làm được như vậy thì phải có tam quyền phân lập.
    Còn nếu như khi phát hiện ra tài sản khủng chỉ bị kỷ luật như ông Truyền, hay ông bố là bí thư chỉ đạo sở thuế đi xác minh tài sản ông con như ở Hải Dương, thì tất cả chỉ là ném đá ao bèo, không thể giải quyết được tận gốc tham nhũng.
     
  18. Hoàng Hùng

    Hoàng Hùng Active Member

    Biển Đông và sự thật phía sau chiếc mặt nạ hữu nghị
    Mặc Lâm, biên tập viên RFA
    2015-02-26


    [​IMG]
    Vùng đảo Gạc Ma nhìn từ trên cao, ảnh minh họa chụp hôm 15/5/2014.
    [​IMG] AFP PHOTO

    Trong những ngày gần đây, Trung Quốc ngang nhiên xây dựng căn cứ quân sự trên vùng đảo Gạc Ma mà Bắc Kinh đã chiếm của Việt Nam vào năm 1988. Vệ tinh xác định diện tích xây dựng gấp hai trăm lần nếu so với năm 2004. Trước tình hình nghiêm trọng như vậy nhưng Việt Nam vẫn giữ phản ứng yếu ớt như từ trước tới nay thường làm. Mặc Lâm phỏng vấn Phó GSTS Hoàng Ngọc Giao, nguyên Vụ trưởng Ban biên giới Chính phủ để tìm hiểu thêm lý do tại sao Việt Nam tiếp tục gần như im lặng.

    Đe dọa chủ quyền Việt Nam
    Trước tiên Phó giáo sư Hoàng Ngọc Giao chia sẻ:

    PGS Hoàng Ngọc Giao:Rõ ràng đây là vấn đề có thể nói rằng rất nghiêm trọng đang đe dọa toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Việt Nam đối với biển đảo, thế nhưng tôi cũng như người dân và các đồng nghiệp khác cảm thấy rất là thất vọng, đang ngóng chờ xem không biết là chính phủ Việt Nam sẽ có những động thái gì.

    Rõ ràng đây là vấn đề có thể nói rằng rất nghiêm trọng đang đe dọa toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Việt Nam đối với biển đảo, thế nhưng tôi cũng như người dân và các đồng nghiệp khác cảm thấy rất là thất vọng, đang ngóng chờ xem không biết là chính phủ Việt Nam sẽ có những động thái gì.
    -PGS Hoàng Ngọc Giao
    Cho đến bây giờ thì chưa thấy có một động thái nào cả và điều này theo tôi nó rất là không bình thường, nhất là chính phủ là người chịu trách nhiệm về việc quản lý đất nước bảo vệ chủ quyền là lãnh thổ của đất nước mà lại chưa có động thái gì rõ rệt thì đây là điều đang gây nên băn khoăn và lo lắng trong giới trí thức cũng như nhiều người dân Việt Nam.

    Mặc Lâm:Như GS cũng đã biết hiện nay Malaysia và Philippines đang rất lo ngại việc bành trướng của Trung Quốc qua các động thái xây dựng các nơi mà họ chiếm dụng trái phép. Theo GS Việt Nam có nên liên kết với các nước có cùng quan ngại tại Biển Đông với mục đích bảo vệ chủ quyền của mình hay không?

    PGS Hoàng Ngọc Giao:Vâng, theo tôi việc liên kết với các nước có cùng lợi ích trong khu vực Biển Đông là sự cần thiết. Có lẽ sự cần thiết này không phải bây giờ nó mới đặt ra mà ngay từ khi những động thái đầu tiên của Trung Quốc khi đưa dàn khoan HD 981 vào vùng biển của chúng ta thì nó đặt ra sự cần thiết là ngoài nỗ lực đấu tranh bằng ngoại giao, đấu tranh bằng pháp lý thì Việt Nam cần phải có sự liên kết hợp pháp với các nước khác như Philippines, Malaysia hay các nước trong ASEAN để làm sao thúc đẩy tiếng nói của các nước nhỏ trong vùng Biển Đông để hạn chế, kiềm chế chính sách bành trướng xâm lược xuống phía Nam của Trung Quốc.

    Tuy nhiên những bước đi của Việt Nam cho đến ngày hôm nay trong sự liên kết đó thì mới chỉ thể hiện ở việc liên kết vể mặt chính trị ngoại giao trong khối ASEAN nhằm thúc đẩy việc xây dựng COC (Code of Conduct) chứ còn về mặt đấu tranh pháp lý thì có thể nói Việt Nam, mặc dù theo tôi được biết về mặt hồ sơ pháp lý cũng như các căn cứ pháp lý của Việt Nam rất tự tin và có thể lập hồ sơ một cách đầy đủ để mà thực hiện những hành động pháp lý, thế nhưng rất tiếc cho tới bây giờ thì Việt Nam vẫn chưa thể hiện một chính sách đối ngoại hòa bình bằng con đường pháp luật để giải quyết vấn đề này mà cũng chỉ là dừng lại ở những tuyên bố khẳng định chủ quyền rất là chung chung. Theo tôi thì điều này nó chưa giải quyết được vấn đề và trong bối cảnh hiện nay chính phủ Việt Nam cần phải mạnh mẽ hơn nữa.


    [​IMG]
    Bản đồ hình lưỡi bò do TQ tự công bố nhằm chiếm trọn biền Đông.



    Mặc Lâm:Thế nhưng có những ý kiến cho rằng Việt Nam nên mềm mỏng chờ đợi thời cơ khi đất nước mạnh hơn thì việc đối phó với Trung Quốc sẽ hiệu quả và có lợi hơn là tích cực chống lại Bắc Kinh trong tình thế bây giờ?

    PGS Hoàng Ngọc Giao:Chúng ta gìn giữ quan hệ mềm mỏng với Trung Quốc nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải để cho Trung Quốc lấn tới như thế này. Trên thực tế Trung Quốc đang lấn tới và những hành vi xây dựng như thế của họ trên biển trực tiếp đe dọa chủ quyền của Việt Nam. Cụ thể đường đi ra Biển Đông của chúng ta ở các đảo Trường Sa bây giờ họ đã san lấp và lập ra các trạm và sau này nó sẽ trở thành các căn cứ quân sự của họ. Họ kiểm soát mở rộng ra toàn bộ vùng biển và như vậy Việt Nam dường như vào cái thế rất kẹt.

    Nếu ngay từ bây giờ chính phủ Việt Nam không quyết định ngay có những hành động pháp lý mạnh mẽ hơn nữa, một mình đơn phương hay kết hợp cùng với các nước trong khu vực, đặc biệt cùng với Philippines thì theo tôi tình hình nó sẽ diển biến ngày càng xấu đi và nguy cơ chúng ta bị mất cả vùng biển ở Biển Đông nó đang hiện hữu, nó đang ngày càng rõ rệt hơn.

    Đã khởi kiện thì phải khởi kiện toàn bộ
    Mặc Lâm:Thưa GS quần đảo Gạc Ma là của Việt Nam và bị Trung Quốc đánh chiếm vào năm 1988 với các bằng chứng thuyết phục không thể chối cãi qua sự hy sinh của các bộ đội vẫn còn danh sách tử vong, vậy có nên chăng bắt đầu khởi kiện Trung Quốc ngay tại thời điểm này khi Trung Quốc tăng tốc xây dựng và mở rộng đảo Gạc Ma?

    PGS Hoàng Ngọc Giao:Theo tôi việc kiện Trung Quốc không phải chỉ đơn thuần chỉ có một cái đảo Gạc Ma. Nếu nói về hồ sơ pháp lý thì Hoàng Sa là của chúng ta đó là chắc chắn, rất mạnh mẽ. Trường Sa thì có một số đảo, bãi đá các thứ thì chúng ta sau này mới tiếp quản và nó cũng chỉ là những cái đảo không có người ở tức là những bãi đá không được thừa nhận trong công ước luật biển năm 82. Do đó nếu chúng ta khởi kiện Trung Quốc là chúng ta khởi kiện về vấn đề danh nghĩa chủ quyền đối với các đảo và bãi đá trên Biển Đông.

    Nếu bây giờ chúng ta chỉ đi kiện mỗi cái đảo Gạc Ma thì dường như được hiểu là chúng ta mặc nhiên công nhận Hoàng Sa là của họ. Cho nên đã khởi kiện thì phải khởi kiện toàn bộ danh nghĩa chủ quyền của chúng ta đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
    -PGS Hoàng Ngọc Giao
    Tôi nghĩ rằng đấy mới là đầy đủ, chứ còn có một bãi Gạc Ma thì chưa phải là một nội dung lớn để chúng ta có đầy đủ tất cả các căn cứ pháp lý. Bởi vì nó liên quan với nhau mà, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa nó liên quan rất nhiều. Chúng ta có nhiều bằng chứng về lịch sử, pháp lý liên quan đến cả Hoàng Sa và Trường Sa từ thời Chúa Nguyễn, do đó nếu như khởi kiện thì chúng ta cần phải lập một hồ sơ về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và khởi kiện trong nghĩa chủ quyền đối với các đảo và bãi đá này.

    Nếu bây giờ chúng ta chỉ đi kiện mỗi cái đảo Gạc Ma thì dường như được hiểu là chúng ta mặc nhiên công nhận Hoàng Sa là của họ. Cho nên đã khởi kiện thì phải khởi kiện toàn bộ danh nghĩa chủ quyền của chúng ta đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ở đây tôi muốn nói “danh nghĩa chủ quyền” và việc này phải để cho tòa xác định. Chúng ta luôn luôn khẳng định rằng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của chúng ta nhưng về mặt căn cứ pháp lý cũng như mặt địa lý, địa mạo rồi hàng hải thì phải để cho quốc tế phân định.

    Tôi không nghĩ rằng chúng ta yêu sách đòi tất cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì chúng ta sẽ được ngần đó, thế nhưng đã là một hồ sơ pháp lý thì phải đầy đủ tất cả các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    Mặc Lâm:Vâng, thưa GS Trung Quốc tỏ ra rất lo ngại dư luận của người dân Việt Nam. Khi dân chúng tổ chức các cuộc biểu tình chống Trung Quốc thì Bắc Kinh luôn luôn yêu cầu nhà nước Việt Nam can thiệp. Ông có nghĩ rằng đến một thời điểm nào đó thì nhà nước sẽ tổ chức hay khuyến khích các cuộc biểu tình chống Trung Quốc nhằm hỗ trợ các chính sách đối phó của nhà nước hay không?

    PGS Hoàng Ngọc Giao:Theo tôi ở một nền dân chủ thì tiếng nói người dân rất quan trọng và chính sách đối ngoại của nhà nước phải dựa trên lòng dân. Ở đây tôi không muốn nói nhà nước phải khuyến khích hay cho phép. Ở đây phải khẳng định cái quyền có được tiếng nói để bảo vệ chủ quyền của đất nước, đó là quyền của nhân dân Việt Nam.

    Tuy nhiên điều đáng tiếc là quan hệ chính trị cho nên chính phủ Việt Nam nhiều lúc cân nhắc đến chuyện quan hệ đối ngoại đối với Trung Quốc, giữ lấy khẩu hiệu 16 chữ vàng và 4 tốt. Trong khi đó nhận thức của nhân dân, công chúng thì người ta thừa thấy rằng cái 16 chữ vàng và 4 tốt nó chả có ý nghĩa gì cả và người ta thấy đường lối đối ngoại của phía Trung Quốc theo kiểu bành trướng đã xé toạc cái khẩu hiệu 16 chữ vàng và 4 tốt do họ nêu ra. Họ nêu ra như thế nhưng họ áp đặt chính phủ Việt Nam theo đường lối gọi là hữu hảo.

    Đây là một âm mưu một sách lược vừa đánh vừa trói buộc đối phương của Trung Quốc.

    Mặc Lâm:Xin cám ơn giáo sư.
     
  19. Hoàng Hùng

    Hoàng Hùng Active Member

    Sputnik tố "ảo thuật gia Trung Quốc" xây đảo nhân tạo ở Biển Đông
    Trang Sputnik gần đây đưa tin về việc Trung Quốc cho xây dựng các đảo mới và mở rộng thêm các đảo trong khu vực tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
    >> Trung Quốc thừa nhận cải tạo trên biển Đông
    >> Bồi đắp đảo nhân tạo tại Trường Sa: Ba ý đồ của Trung Quốc

    [​IMG]
    Tàu đánh cá Trung Quốc neo đậu tại bãi đá ngầm Chữ Thập ngày 17/7/2012 (Nguồn: AFP/ TTXVN)

    Website này dẫn lại chuyên san quốc phòng HIS Jane’s Denfence Weekly cho hay, Trung Quốc đang âm mưu xây dựng trong khu vực tranh chấp một mạng lưới hải quân và không quân trên năm hòn đảo mới. Việc xây dựng được tiến hành với sự trợ giúp của một tàu nạo vét khổng lồ.

    Các kết quả nghiên cứu của HIS Jane’s Denfence Weekly dựa trên phân tích các hình ảnh vệ tinh của công ty vũ trụ châu Âu Airbus Denfense Space (trước đây có tên là EADS, đổi tên từ đầu năm 2014) trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Các “nhà ảo thuật gia” Trung Quốc tập trung nâng những hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa lên khỏi mặt biển.
    Trước đây các hòn đảo này chỉ là một nhóm các nền bêtông nhỏ thì nay đã được thay thế bằng các hòn đảo thực sự và được nối với nhau bằng những chiếc cầu dành cho máy bay trực thăng, sân bay, bến cảng và tất cả các cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai một đội ngũ quân đội tại đây.

    Trả lời phỏng vấn CNN James Hardy, tổng biên tập của HIS Jane’s Defense Weekly nói: Chúng tôi tin rằng Trung Quốc đang đẩy nhanh phát triển và thực hiện một chương trình để tạo ra một mạng lưới công sự tại trung tâm quần đảo Trường Sa.

    Nằm ở phía Tây Nam của Biển Đông là hàng trăm hòn đảo không có người ở, các rạn san hô và đá ngầm với tổng diện tích là 5km2. Cho đến giờ vẫn chưa có cuộc giao tranh nào xảy ra tại đây, nhưng có thể trở thành một trong những điểm nóng nhất của thế giới.

    Defence Weekly HIS Jane đã từng sử dụng những bức ảnh vệ tinh trong quá khứ. Cuốn tạp chí đã gây ấn tượng mạnh bằng việc công bố các hoạt động của tàu nạo vét khổng lồ Tian Jing Hao, được phát hiện từ cuối năm 2013 đến tháng 4/2014 gần các bãi đá Tư Nghĩa, Gạc Ma, Đá Lạc và Chữ Thập (Croix de feu). Bên cạnh những bãi đá trên có sự hiện diện như ảo thuật của một sân bay dài 3km.

    Tian Jing Hao làm việc 24 giờ mỗi ngày suốt 7 ngày trong tuần để thu hút cát từ đáy biển. Chiếc tàu nạo vét này đã thu được gần 4,5m3 đất mỗi giờ. Năng suất làm việc của chiếc tàu này đã giúp cho Trung Quốc thay đổi hoàn toàn địa lý của 5 bãi đá ngầm.
    Những thay đổi rất dễ nhận thấy qua các hình ảnh từ đá Tư Nghĩa. Ngày 1/2/2014, nơi đây chỉ có duy nhất một mặt phẳng bằng bêtông rộng 380m2.

    Những hình ảnh ngày 14/8/2014 cho thấy hoạt động bồi đắp đất ráo riết, trong khi những hình ảnh ngày 24/1/2015 trình bày một hòn đảo thực thụ với diện tích 75.000m2 cùng những công trình đang được ráo riết xây dựng. Tới mùa Xuân hoặc mùa Hè năm 2015, dự kiến các công trình sẽ được hoàn thành và các hoạt động quân sự có thể đi vào hoạt động.

    Cơ sở hạ tầng trên các hòn đảo phản ánh cùng một dự án giống nhau: Một tòa nhà chính hình vuông với một hệ thống radar hình tròn hoặc một tòa tháp DCA bên các cạnh.

    Về mặt pháp lý, sự hình thành những hòn đảo nhân tạo mới này không giúp Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trong khu vực tranh chấp vì công ước Liên hợp quốc về Luật Biển chỉ bao gồm những tham vọng trên các hòn đảo tự nhiên chứ không nhắc đến các lãnh thổ nhân tạo. Tuy nhiên, sự hiện diện của những căn cứ quân sự tại khu vực có thể là lợi thế nếu xung đột xảy ra trên quần đảo Trường Sa.

    Một kịch bản như vậy là có thể xảy ra. Bài báo nhắc lại sự việc Trung Quốc đưa giàn khoan dầu khí Trung Quốc vào vùng biển của Việt Nam hồi tháng Năm vừa qua, dẫn đến những phản ứng dữ dội.

    Những hòn đá ngầm Gạc Ma, Châu Viên và Đá Lạc luôn là đối tượng làm xấu đi quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines.
    Hơn nữa, đã từng có xung đột giữa những tàu chiến Trung Quốc và Việt Nam tại đá ngầm Gạc Ma vào năm 1988, làm chết hàng chục người.

    Manila cũng đã phản đối một cách công khai những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc./.

    Theo (TTXVN/Vietnam+)
    Nguồn: http://dantri.com.vn/su-kien/sputni...quoc-xay-dao-nhan-tao-o-bien-dong-1037844.htm
     
  20. Hoàng Hùng

    Hoàng Hùng Active Member

    Tôi thì cho rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Việt Nam thì như kiểu thằng hàng xóm đỗ cái ô tô vào khu vườn nhà ta, ta phản đối mạnh thì nó đánh ô tô ra chỗ khác. Còn việc Trung Quốc mở rộng các đảo thì như việc thằng hàng xóm xây cái nhà trên khu vườn của ta. Rất tiếc là năm 2014 người dân Việt đã bị đánh lừa vào việc Trung Quốc cắm giàn khoan và khi chúng rút đi thì Việt Nam coi rằng đó là một thắng lợi, mà quên đi việc nó đang mở rộng các đảo trên biển của ta. Việc đưa giàn khoan vào biển mang tính tạm thời thì mở rộng đảo lại mang tính kiên cố, vĩnh viễn.
    Còn việc bác cho rằng Trung Quốc đưa " HD cắm vào biển mới là con dao nhọn chọc vào tim " của Việt Nam, thì tôi lại không hiểu hết ẩn ý của bác. Theo tôi hiểu thì nếu một người bị dao nhọn chọc vào tim, khi rút dao ra thì người đó sẽ chết, vậy ý của bác là Việt Nam đã chết sau khi Trung Quốc rút cái " dao nhọn " đó ra?
     
    9successcr7mu thích bài này.

Chia sẻ trang này