Đưa giàn khoan Hải Dương 943 vào Biển Đông, Trung Quốc định "giăng bẫy pháp lý"

Thảo luận trong 'Diễn biến tình hình biển Đông' bắt đầu bởi byby, 4/4/16.

  1. byby

    byby Active Member

    Đưa giàn khoan Hải Dương 943 vào Biển Đông, Trung Quốc định "giăng bẫy pháp lý"

    TS. Trần Công Trục | 01/04/2016 07:53
    26
    [​IMG]
    Giàn khoan 981 đã từng gây bất ổn tại Biển Đông

    Việc Cục Hải sự Trung Quốc vừa ra thông báo cho biết giàn khoan Hải Dương-943 của nước này sẽ hoạt động tại giếng LD 11-1-1, ở vị trí có tọa độ 17°47’28,8’’ vĩ bắc/108°46’00’’ kinh Đông, từ 25.3 - 31.7 là một động thái cần theo dõi và phân tích.

    LTS: Để người dân hiểu về động thái nguy hiểm này của Trung Quốc, Infonet trân trọng đăng bài viết của Ts Trần Công Trục, Nguyên Trưởng Ban biên giới Chính phủ về vấn đề này.
    Theo thông báo này, gian khoan cách TP.Tam Á ở đảo Hải Nam 50 hải lý về phía tây nam, vị trí này nằm trong khu vực chồng lấn chưa được phân định giữa VN và Trung Quốc ở ngoài cửa vịnh Bắc bộ.
    Thông báo trên website của MSA yêu cầu tàu bè giữ khoảng cách an toàn 1 hải lý khi qua lại xung quanh vị trí nói trên.
    Hải Dương-943 là giàn khoan tự nâng, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 122 m và có thể khoan sâu đến 10.668 m. Đây là chuyến tác nghiệp đầu tiên của giàn khoan này sau khi được chuyển giao cho Công ty cổ phần dịch vụ mỏ dầu Trung Hải (COSL) vào tháng 1.
    Theo Cục Hải sự Trung Quốc, Hải Dương-943 sẽ được bảo vệ và hỗ trợ bởi các tàu Hải Dương-564, Hải Dương-617 và Hải Dương-618.
    Với cự ly khoảng cách của vị trí này thì có thể thấy đây là vị trí được Trung Quốc tinh toán, lựa chọn khá kỹ để, một mặt, dễ bề áp đặt quan điểm có lợi cho mình trong khi hai bên đang tiến hành đàm phán phân định vùng biển chồng lấn ở cửa vịnh Bắc Bộ và mặt khác, để giăng bẫy pháp lý nhằm giành sự mặc nhiên thừa nhận việc giải thích và áp dụng sai các quy định của Công ước của LHQ về luật biển năm 1982 khi đưa ra yêu sach phi lý trong việc xác định phạm vi các vùng biển và thềm luc địa đối với quần đảo Hoàng Sa mà họ đánh chiếm của Việt Nam từ năm 1974.
    Có 2 nội dung cần được làm sáng tỏ để nhận ra “cái bẫy pháp lý” này:
    1. Vị trí này nằm lệch về phía Đông của một “đường trung tuyến giả định” một khoảng cách đủ để tạo ra cảm giác rằng giàn khoan này hoạt động trong vùng biển của Trung Quốc, nếu tinh theo một đường trung tuyến giả định nào đó.
    2. Vị trí này, nếu theo quan điểm của Trung Quốc, là ở trong vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo Tây Sa (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), nếu tình từ đảo Đá Bắc, một điểm cơ sở của quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã bóp méo quy định của UNCLOS 1982 về việc thiết lập hệ thông đường cơ sở cho quốc gia quần đảo mà họ đã chính thức công bố vào năm 1998.
    Do đó, chúng ta hãy cùng nhau phân tích kỹ từng nội dung quan trọng dưới đây.
    Một là, đường trung tuyến được sử dung như thế nào trong đàm phán phân định ranh giới biển?
    Về nguyên tắc, theo quy định của UNCLOS 1982, vùng chồng lấn được tạo thành bởi phạm vi của vùng Đặc quyền kinh tế và Thềm lục địa giữa 2 quốc gia ven biển nằm đối diện hay liền kề nhau, trong khi đàm phán mà chưa có được ranh giới cuối cùng thì không bên nào được tự ý đơn phương tiến hành các hoạt động thăm dò, khai thác hay bất cứ hành động nào để khẳng định quyền chủ quyền, quyền tài phán của mình trong toàn bộ khu vực biển chồng lấn này.
    Nếu muốn có hoạt động thăm dò, khai thác hay các hoạt động kinh tế - khoa học nào khác thì phải được thỏa thuận giữa 2 bên về một giải pháp tạm thời có tính thực tiễn và khi áp dụng giải pháp này không được làm ảnh hưởng đến quá trình đàm phán phân định theo nguyên tắc công bằng mà hai bên có thể chấp nhận được.
    Trong trường hợp này, trong khi chưa có đường phân định cuối cùng, không thể tạm thời sử dụng một “đường trung tuyến giả định” làm căn cứ giải quyết các hoạt động của hai bên tại khu vực chồng lấn.
    Bởi vì, theo quy định của Công ước LB 1982, tại Điều 74. Hoạch định ranh giới vùng đặc quyền về kinh tế giữa các quốc gia có bờ biển tiếp liền hay đối diện nhau:
    1. Việc hoạch định ranh giới vùng đặc quyền về kinh tế giữa các quốc gia có bờ biển tiếp liền hay đối diện nhau được thực hiện bằng con đường thỏa thuận theo đúng với pháp luật quốc tế như đã nêu ở Điều 38 của Quy chế Tòa án quốc tế để đi đến một giải pháp công bằng.
    2. Nếu không đi tới được một thỏa thuận trong một thời gian hợp lý thì các quốc gia hữu quan sử dụng các thủ tục nêu ở phần XV.
    3. Trong khi chờ ký kết thỏa thuận ở khoản 1, các quốc gia hữu quan, trên tinh thần hiểu biết và hợp tác, làm hết sức mình để đi đến các dàn xếp tạm thời có tính chất thực tiễn và không phương hại hay cản trở việc ký kết các thỏa thuận dứt khoát trong giai đoán quá độ này. Các dàn xếp tạm thời không phương hại đến hoạch định cuối cùng.
    4. Khi một điều ước đang có hiệu lực giữa các quốc gia hữu quan, các vấn đề liên quan đến việc hoạch định ranh giới vùng đặc quyền về kinh tế được giải quyết theo đúng điều ước đó.
    Rõ ràng là vùng chồng lấn giữa hai vùng Đặc quyền kinh tế, UNCLOS 1982 không có quy định nào đề cập đến đường trung tuyến theo nghĩa được coi là giới hạn tạm thời để phân biệt vùng biển của bên này hay bên kia.
    Đường trung tuyến chỉ dược sử dụng trong trường hợp hoạch định ranh giới lãnh hải: Điều 15: Việc hoạch định ranh giới lãnh hải giữa các quốc gia có bờ biển kề nhau hoặc đối diện nhau:
    “Khi hai quốc gia có bờ biển kề nhau hoặc đối diện nhau, không quốc gia nào được quyền mở rộng lãnh hải ra quá đường trong vùng chồng lần trung tuyến mà mọi điểm nằm trên đó cách đều các điểm gần nhất của các đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của mỗi quốc gia, trừ khi có sự thỏa thuận ngược lại.
    Tuy nhiên, quy định này không áp dụng trong trường hợp do có những danh nghĩa lịch sử hoặc có các hoàn cảnh đặc biệt khác cần phải hoạch định ranh giới lãnh hải của hai quốc gia một cách khác.”
    Cho nên, nếu lấy trung tuyến để phân biệt phạm vi biển thuộc bên này hay bên kia để đơn phương tiến hành việc hạ đặt giàn khoan trong vùng chồng lấn này là hoàn toàn trái với các quy định của Công ước Luật biên 1982 và đi ngược lại thỏa thuân của 2 bên.
    Hai là, vị trí giàn khoan này có phải liên quan đến vùng biển quần đảo Hoàng Sa theo quan điểm của Trung Quốc không?
    Nguy hiểm hơn nữa là vị trí hạ đặt giàn khoan này cũng nằm cách đảo Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngoài 12 hải lý; nghĩa là nằm ngoài phạm vi lãnh hải của một thực thể nằm ở phía Bắc của quần đảo này.
    Có thể thấy rằng Trung Quốc đã tính toán : nếu không vấp phải phản đối của Việt Nam liên quan đên quần đảo này thì sau này Trung Quốc lý sự rằng vị trí hạ đặt giàn khoan này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế quần đảo Hoàng Sa (mà họ gọi là Tây Sa) nhưng VN không có ý kiến phản đối .
    Điều đó có nghĩa Việt Nam đã từ bỏ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và đã mặc nhiên thừa nhận yêu sách xác định phạm vi các vùng biển và thềm lục địa của Trung Quốc đối với quần đảo này.
    Nếu lên tiếng phản đối thì đồng nghĩa với việc đã thừa nhận Hoàng Sa có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, thừa nhận quan điểm của Trung Quốc và đây chính mục tiêu của “cái bẫy pháp lý” nguy hiểm mà họ đã giăng ra, bất chấp thực tế xâm lược và chiếm đóng bất hợp pháp Hoàng Sa của Việt Nam và cho đến nay, Trung Quốc vẫn khăng khăng không chịu đàm phán và tuyên bố Hoàng Sa thuộc về họ, không có tranh chấp.
    Việc TQ hạ đặt giàn khoan HD 981 vào vùng ĐQKT VN năm 2014, chúng ta đã từng nhận định rằng đây là động thái “dương đông kích tây”, nhưng năm nay, với những gì đang diễn ra thì không thể chỉ nói như vậy mà cho thấy TQ đang cùng lúc thực hiện các mũi tiến công khác nhau nhằm đạt được chiến lược độc chiếm Biển Đông về địa- chiến lược, địa- chính trị, địa-quân sự, địa- kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay, để che dấu các hoạt động sử dụng vũ lực, đẩy mạnh chủ trương quân sự hóa Biển Đông, dường như Trung Quốc đang ráo riết triển khai các hoạt động nhằm vào yếu tố đia- kinh tế.
    Đó cũng là nội hàm chủ yếu của mưu đồ độc chiếm Biển Đông với 3 mục tiêu cốt lõi: tranh giành nguồn tài nguyên dầu khí, không chế tuyến đường hàng hải, vơ vét tài nguyên sinh vật.
    Suy cho cùng, có lẽ đó cũng chính là mũi tiến công có hiệu quả nhất trong cuộc chiến tranh giành vị thế siêu cường trên biển mà Trung Quốc đã bày binh bố trận để triển khai chiến lược độc chiếm Biển Đông.
    -------------------------------------
    Có gì hot? ai có phương án gì đối phó không?
    hehe
     
  2. byby

    byby Active Member

    Câu chuyện giàn khoan 943 và đòn “tung hoả mù” của Trung Quốc


    “Các giàn khoan mà Trung Quốc kéo đến Biển Đông không đáng lo ngại bằng những thứ mà Trung Quốc đã xây dựng, triển khai vĩnh viễn ở nơi này như sân bay quân sự, hệ thống tên lửa, radar… - Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an) nhận định khi trao đổi với Báo.

    [​IMG]
    Hình ảnh do máy bay trinh sát Mỹ P-8A chụp được (ảnh ngày 21.5.2015) cho thấy nhiều tàu hút cát của Trung Quốc hoạt động trong vùng đá Vành Khăn. Ảnh: I.T
    Làm rối dư luận
    Tướng Cương cho biết, một trong những chiêu bài của Trung Quốc sử dụng trên Biển Đông là “giương Đông kích Tây”, làm rối dư luận để mọi hành vi của Bắc Kinh sẽ không được hiểu một cách rõ ràng nào.
    Mỹ lần thứ 3 tuần tra Biển Đông
    Hãng tin Reuters, trích dẫn một nguồn tin từ Washington cho biết hải quân Mỹ đang có kể hoạch mở cuộc tuần tra thứ ba vào đầu tháng 4 gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông, bất chấp những phản đối của Trung Quốc về hai cuộc tuần tra đầu tiên. Hiện tại, đội tàu của hàng không mẫu hạm Mỹ USS Stennis đang hoạt động ở vùng Biển Đông, nhưng theo một nguồn tin do Reuters trích dẫn, rất có thể cuộc tuần tra sắp tới sẽ do một chiến hạm nhỏ hơn tiến hành. Theo dự đoán của các chuyên gia, chuyến tuần tra lần tới sẽ diễn ra gần Đá Vành Khăn của Việt Nam.
    Trong đó, theo Tướng Lê Văn Cương, việc mới đây Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 943 vào Vịnh Bắc Bộ là một trong những bước đi xảo trá đó. Vị tướng này phân tích rằng, để đánh giá về mức độ nguy hiểm của giàn khoan Hải Dương 943, trước hết phải xác định vị trí của nó. Theo Tướng Cương, vị trí giàn khoan Hải Dương 943 nằm trong vùng chồng lấn chưa phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nước này còn đơn phương tuyên bố cấm tàu thuyền qua lại trong vòng bán kính 1 hải lý xung quanh giàn khoan này lại càng là điều phi lý và phi pháp. Điều đó cho thấy, chưa cần nói đến luật pháp quốc tế, Trung Quốc đã vi phạm những nguyên tắc mà họ đã cam kết với Việt Nam về giải quyết tranh chấp ở những vùng biển chồng lấn, càng khẳng định sự bất nhất của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.
    Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định rằng, mục tiêu sâu xa hơn của việc đưa giàn khoan 943 vào Vịnh Bắc Bộ lần này không gì khác nhằm đánh lạc hướng dư luận quốc tế, tung hoả mù về những gì mà Trung Quốc đang làm tại các bãi đá ngầm ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ chiếm giữ trái phép của Việt Nam.
    Cũng theo Tướng Lê Văn Cương, thời điểm này cũng là lúc mà Trung Quốc quấy đảo Biển Đông hơn bao giờ hết. Về pháp lý thì họ đã yếu thế trước vụ kiện của Philippines ra Tòa trọng tài quốc tế rồi. Về ngoại giao cũng đang bị nhiều nước lên án, phản đối mạnh mẽ. Nhưng quan trọng hơn cả, theo Tướng Cương, Bắc Kinh sẽ tận dụng từng giây, từng phút Washington bận bịu đối nội mà “lơ là” Biển Đông.
    “Cái nguy hiểm hơn gấp hàng triệu lần ẩn sau nó không gì khác, là sự xuất hiện của những khẩu đội tên lửa, pháo hạm, tàu chiến, radar tần số cao… mà nước này đã và đang bố trí bất hợp pháp trên các hòn đảo nhân tạo mà họ đã bồi lấp trái phép tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trong thời gian qua. Giàn khoan họ đưa ra, nếu gặp phải sự phản đối họ lại rút về, nhưng những vũ khí, khí tài quân sự mà Trung Quốc đã triển khai trái phép ngoài Biển Đông là vĩnh viễn, có khả năng nhấn cả khu vực này vào bất ổn” - Tướng Lê Văn Cương đánh giá. Tướng Lê Văn Cương nói thêm rằng, tại những căn cứ quân sự mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông có nơi neo đậu của tàu ngầm, tàu chiến, có sân bay quân sự mà máy bay tiêm kích J-10, J-11 của Trung Quốc có thể cất hạ cánh được. Đặc biệt là máy bay ném bom tầm xa hiện đại nhất của Trung Quốc là H6 và H6K với tầm tác chiến là 1.800km, mang 9 tên lửa đạn đạo với tầm bắn 2.000km cũng có thể tác chiến được ở những sân bay quân sự này.
    Ngang nhiên coi Biển Đông là ao nhà
    Đánh giá riêng về hệ thống radar mà Trung Quốc đang lắp đặt ở đá Châu Viên, Tướng Lê Văn Cương cho rằng, vị trí đó nằm ở phía cực nam trong các thực thể mà Trung Quốc cải tạo trái phép ở Trường Sa. Điều này đồng nghĩa với việc rằng, đó sẽ là nơi tốt nhất để họ lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm đối với các tàu thuyền, máy bay xuất phát từ eo biển Malacca và các khu vực khác ở phía nam như Singapore, từ đó Trung Quốc sẽ giám sát toàn bộ Biển Đông, ngang nhiên coi vùng biển quốc tế và những hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam như là “ao nhà” của Trung Quốc.
    Xem Video: Giàn khoan Trung quốc HD 943 đang ở đâu: Phản ứng của Việt Nam
    XEM VIDEO CLIP: Đóng QC, Xem nhanh Youtube nhấn:​
    Phân tích về mối liên hệ giữa việc đưa giàn khoan Hải Dương 943 trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Obama tại hội nghị về an ninh hạt nhân ở Mỹ, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, mức độ liên quan giữa hai hành động không nhiều, bởi Bắc Kinh có nhiều thứ còn nguy hiểm hơn để thử cảm giác của Mỹ hơn là giàn khoan. “Đây đơn thuần chỉ là làm loãng sự chú ý của dư luận” - Tướng Cương nhận định.
    Tướng Lê Văn Cương cho rằng, năm 2016, vì Mỹ sẽ không làm căng trên Biển Đông như năm 2015 nên Trung Quốc sẽ lợi dụng điều này để tập trung làm cấp tập và hoàn chỉnh căn cứ quân sự phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam là các đảo Chữ Thập và Gạc Ma, Vành Khăn, đặt Việt Nam vào những thách thức mới.
     
  3. byby

    byby Active Member

    Phó Đại sứ TQ tại Thái Lan xuyên tạc trắng trợn sự thật Biển Đông


    [​IMG]
    Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa (chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc chiếm đóng trái phép). Ảnh: CSIS

    Mới đây, tại Bangkok, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Thái Lan Wu Zhihu đã ngang ngược phát biểu rằng Trung Quốc là nước đầu tiên tìm ra các hòn đảo trên Biển Đông từ thời Nhà Minh (!?).

    Ông này trơ trẽn cho rằng hiện tại Trung Quốc là bên chịu bất lợi, vì cộng đồng quốc tế, trong đó có cả các quốc gia Đông Nam Á, đều tin theo các tư liệu trên báo chí phương Tây khi đưa tin về Biển Đông.
    Ông Wu phát biểu, do báo chí phương Tây được tổ chức một cách bài bản nên đã lôi kéo được công chúng, còn báo chí Trung Quốc đang bị yếu thế trong cuộc chiến thông tin về vấn đề tranh chấp chủ quyền (!?).
    Wu biện bạch rằng, sau cuộc thám hiểm của nhà hàng hải Trung Quốc Trịnh Hòa (1371-1433), Trung Quốc đã đặt tên cho các hòn đảo và các rạn san hô, trong đó có Quần đảo Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam).
    Đây là luận điệu không hề mới của các quan chức Trung Quốc. Tuy nhiên, nó hoàn toàn sai trái và cho thấy sự yếu kém về kiến thức lịch sử của ông Wu, hoặc mưu đồ đổi trắng thay đen trắng trợn của ông này.
    Theo một bài viết đăng trên Tạp chí Cộng sản của GS. TSKH Vũ Minh Giang (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trịnh Hòa đã vẽ lại chuyến hải trình của mình bằng hàng trăm tấm hải đồ chi tiết.
    Điều đáng nói là,trên hải đồ vẽ đoạn đi ngang qua Việt Nam, chú thích ở dưới ghi một hàng chữ nhỏ: Giao Chỉ dương (tức là Biển Giao Chỉ).
    Giao Chỉ là tên gọi Việt Nam theo cách của Trung Quốc. Nếu đúng là khu vực này đã thuộc về Trung Quốc sau chuyến đi của Trịnh Hòa thì tấm hải đồ này chắc hẳn phải ghi Đại Minh nam hải, hay chữ gì đó để ghi nhận chủ quyền của Trung Quốc.
    Nhưng tuyệt nhiên không có chuyện đó. Lại càng không thể mập mờ, đánh đồng một chuyến hải trình với việc phân định chủ quyền như thế.
    Ngoài ra, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Thái Lan tuyên bố, việc Philippines khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án trọng tài quốc tế trong vụ tranh chấp Biển Đông, là hành động vi phạm thỏa thuận chung giữa hai nước về đàm phán trực tiếp giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
    Trung Quốc tái khẳng định sẽ không tham gia “hầu kiện” trong vụ án này; đồng thời biện minh rằng hành động của Trung Quốc là phù hợp với Điều 291 - Công ước Liên Hợp quốc về các vấn đề biển.
    Ông Wu cũng cáo buộc đã có "kẻ chống lưng" Philippines nên Trung Quốc nhất quyết không tham gia vụ kiện.

    ------------------------------------------------
    Càng ngày càng có nhiều hành động, có cảm giác theo một chương trình dựng sẵn.
     

Chia sẻ trang này